Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Bảo vệ chỉ số thông minh và những điều nên biết

Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh, có rất nhiều nguyên làm giảm chỉ số thông minh (IQ) mà nhiều người không ngờ tới.
- Nhiễm trùng
Các chuyên gia thuộc trường ĐH Aarhus, Đan Mạch đã tiến hành cuộc thí nghiệm và phát hiện những ai từng nằm viện vì nhiễm trùng sẽ bị giảm nhận thức 1,76 điểm. Nếu nằm viện điều trị càng dài thì IQ sẽ càng giảm. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do hệ miễn dịch của cơ thể phải tăng cường hoạt động để chống nhiễm trùng, gây nên tình trạng sưng, viêm ảnh hưởng đến quá trình liên lạc giữ các tế bào với não.
- Ung thư
Căn bệnh này không ảnh hưởng đến IQ, nhưng phương pháp và các loại thuốc điều trị căn bệnh này lại có. Nhiều kết quả nghiên cứu đã phát hiện, các thành phần cyclophosphamide, methotrexate, và fluorouracil trong phương pháp hóa trị sẽ ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của bệnh nhân.

- Chấn động
Nếu phần đầu bị chấn động như trải qua một cú va chạm mạnh cũng sẽ gây giảm trí nhớ, nhất là ở phái nữ. Kết quả nghiên cứu từ trường ĐH Y Đài Bắc đã chứng minh, những phụ nữ nếu não từng trải qua tổn thương, kể cả tổn thương nhẹ cũng sẽ bị giảm trí nhớ. Phụ nữ là đối tượng dễ tổn thương não nhất và muốn lành lại phải mất rất nhiều thời gian.
- Mất ngủ
Tình trạng mất ngủ kéo dài chẳng những ảnh hưởng đến tâm trạng, sức khỏe mà còn gây ra những tổn thương vật lý, gây mất tế bào não, những tế bào đảm nhận duy trì sự tỉnh táo, nhận thức.
- Bệnh Lyme
Bệnh này con có tên là phát ban kinh niên. Nguyên nhân gây bệnh là do lây nhiễm xoắn khuẩn từ một loài ve. Khi mắc bệnh, nạn nhân thường rất mệt mỏi, cơ khớp đau nhức, ảnh hưởng đến hoạt động của não, gây mất tập trung, giảm trí nhớ,… Bệnh sẽ khiến não gặp áp lực, đau đầu, cản trở máu lên não, gây nên tình trạng thiếu oxy ở não.

Theo baovecn.vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét