Thứ Ba, 13 tháng 10, 2015

Thói quen xấu nên bỏ để bảo vệ thận khỏe mạnh

Những thói quen sau đây tưởng chừng rất bình thường nhưng lại là những nguyên nhân gây sỏi thận hàng đầu.
- Không uống đủ nước
Không uống đủ nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng sỏi thận. Vì khi cơ thể không được cung cấp đủ nước sẽ làm giảm khả năng làm việc của niệu đạo, nước tiểu không được bài tiết sẽ đặc và đọng lại gây nên tình trạng sỏi thận và sỏi ở niệu đạo.
Nếu không muốn bị sỏi thận, sỏi tiết niệu bạn nên uống đủ nước hàng ngày (tối thiểu 1,5 lít/ngày) dù không khát nước, nhằm giữ các chất trong nước tiểu trong tình trạng dưới mức bão hòa, tăng tốc độ nước tiểu.
Tốt nhất bạn nên uống nước lọc, ngoài ra bạn cũng có thể uống thêm một số nước được nấu từ các loại lá giúp tăng đào thải sỏi như nước lá vối, lá kim tiền thảo,…


- Thích ăn mặn hay ăn nhiều thức ăn giàu đạm
Thói quen này cũng gây ra tình trạng sỏi thận cao vì khi ăn quá mặn hoặc ăn thức ăn giàu đạm, sẽ khiến độ pH nước tiểu thấp, cơ thể tăng cường bài tiết canxi và cysteine hình thành sỏi. Ăn mặn, ăn nhiều đạm còn gây cản trở bài tiết citrate, chất này giúp ngăn sỏi tích tụ. 
Bên cạnh đó, khi tiêu thụ thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng lượng protit, chất béo, tăng cholesterol trong dịch mật, gây tích tụ sỏi.
Để phòng ngừa nguy cơ sỏi hình thành, bạn nên dùng những thực phẩm có thành phần citrat, magne, acid citric, pyrophosphate những chất này thường được tìm thấy trong chanh, cam, quít, gạo lứt, lứa mì, hạt điều, lạc,…
- Bỏ bữa sáng
Nhịn ăn sáng gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe, trong đó có việc tăng nguy cơ hình thành sỏi ở thận và mật. Vì khi cơ thể trải qua thời gian nghỉ ngơi vào ban đêm rất cần cung cấp năng lượng vào sáng hôm sau. Sau khi thức dậy, mật sẽ làm nhiệm vụ tiết dịch để tiêu hóa thức ăn, nhưng nếu bạn bỏ bữa sáng mật sẽ giữ dịch lại, nếu trải qua thời gian dài dịch mật không được bài tiết sẽ tạo sỏi.
- Ít vận động
Những người không thường xuyên bận động sẽ khiến cơ thể tăng cường bài tiết canxi vào nước tiểu, lâu ngày sẽ hình thành sỏi ở mật.
Vì thế bạn phải thường xuyên vận động, tránh để cơ thể bất động quá lâu, nhất là những bệnh nhân đang nằm điều trị tại giường. Nếu nằm bất động lâu cơ thể sẽ tăng cường phân hủy xương, calci máu và calci niệu tăng nhanh, nước tiểu không được đào thải hoặc chậm đào thải sẽ tích tụ sỏi. Nhân viên văn phòng nên vận động nhẹ nhàng khoảng nửa tiếng sau khi ngồi làm việc suốt 2 tiếng để ngăn tình trạng tạo sỏi trong cơ thể.
- Nhịn tiểu

Nhịn tiểu kéo dài sẽ làm nước tiểu tồn đọng tại bàng quang, gây sức ép cho bộ phận này có nguy cơ bị vỡ và còn gây hại cho thận. Thường xuyên nhịn tiểu rất dễ gây tình trạng nhiễm trùng, sỏi thận, bàng quang,…

Theo baovesaigon.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét