Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Những loại củ mọc mầm không nên ăn nếu muốn bảo vệ sức khỏe

Nếu thấy những loại củ dưới đây đã mọc mầm, bạn đừng nên tiếc gì mà hãy bỏ chúng ngay vì nếu ăn phải sẽ rất có hại cho sức khỏe, làm ngộ độc và tăng nguy cơ ung thư.
- Khoai tây
Chắc hẳn ai cũng biết, ăn khoai tây mọc mầm sẽ gây nhiều tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe, khiến bạn bị ngộ độc với các triệu chứng đau bụng, nôn ói,… nặng hơn có thể khiến người bệnh hôn mê và mất mạng.
Nếu thấy khoai tây đổi màu từ vàng sang xanh bạn nên cắt bỏ nơi mọc mầm, vỏ xanh, ngâm nước 1 tiếng trước khi chế biến và nên thêm một muỗng giấm rồi nấu thật kỹ. Nhưng tốt nhất vẫn nên vứt đi để tránh ngộ độc.

- Khoai lang
Nếu không may ăn phải khoai lang mọc mầm bạn sẽ bị đau bụng, hoa mắt, chóng mặt, tiêu chảy,… Tốt nhất bạn nên bảo quản khoai đúng cách trong môi trường khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng, gió, độ ẩm, môi trường quá nóng để giữ khoai được lâu. Nếu khoai đã mọc mầm, bạn vẫn muốn ăn thì nên cắt bỏ mầm, ngâm vào nước muối rồi mới mang đi chế biến.
- Đậu phộng
Những chất dinh dưỡng trong đậu phộng phần lớn sẽ bị mất đi sau khi chúng mọc mầm. Ngoài ra, đậu phộng mầm sẽ chứa nhiều nước, đây là môi trường thích hợp giúp vi khuẩn hình thành, sinh sôi và phát triển.
Bên cạnh đó, trong đậu phộng mầm còn sản sinh chất aflatoxin, đây là một loại chất độc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Bạn đừng nghĩ chỉ cần nấu kỹ độc tố sẽ mất đi, vì chất độc này vẫn còn dù ở nhiệt độ cao.
Để tránh đậu phộng mọc mầm, bị mốc bạn nên phơi thật khô, để ở nơi khô ráo, không có độ ẩm để ít bị vi khuẩn xâm nhập.
- Gừng

Dùng gừng mọc mầm chế biền món ăn sẽ gây hại cho sức khỏe, vì trong gừng mọc mọc có chứa lưu huỳnh, có thể làm hại gan. Ngoài ra, những củ gừng bị dập nát, hư hỏng sẽ sản sinh shikimol, một loại chất độc rất có hại cho sức khỏe.

Theo baovecn.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét